Sunday, April 28, 2024
Home » நூற்றாண்டை நிறைவு செய்யும் அரச கணக்குகள் தொடர்பான செயற்குழு சபை

நூற்றாண்டை நிறைவு செய்யும் அரச கணக்குகள் தொடர்பான செயற்குழு சபை

by sachintha
October 17, 2023 9:15 am 0 comment

1. அறிமுகம்

அரசாங்கக் கணக்குகளுக்கான செயற்குழு

இலங்கை பாராளுமன்றத்தின் அரசாங்கக் கணக்குகள் தொடர்பான செயற் குழு என்பது வெஸ்ட்மின்ஸ்டர் பாராளுமன்ற மாதிரியைப் பின்பற்றும் ஒரு செயற்குழுவாகும். இது இலங்கை பாராளுமன்றத்தின் பழமையான மற்றும் மிகவும் பிரத்தியேகமான நிதி மேற்பார்வைக் குழுவாகும். மக்கள் பிரதிநிதிகளைக் கொண்ட அமைப்பாக, அரச கணக்கு செயற்குழுவானது, பொது நிதிகளின் பொறுப்புக்கூறலை உறுதி செய்வதில் பாராளுமன்றத்திற்கு உதவுவதன் மூலம் மேற்பார்வைக் குழுவாக முன்னணிப் பாத்திரத்தை வகிக்கிறது. இது நிர்வாக நிறுவனங்களால் நிதியின் பயன்பாட்டைக் கண்காணிக்கும் பணியாகும்.

2. செயற்குழுவின் வரலாறு

ஈ.ஆர். தம்பிமுத்துவால் அரச பிரதிநிதிகள் சபைக்கு 1921 ஒக்டோபர் 05 ஆம் திகதி முன்வைக்கப்பட்ட முன்மொழிவுக்கு பதிலளிக்கும் வகையில் அரச கணக்குகளுக்கான செயற்குழு அமைக்கப்பட்டது.

முன்வைக்கப்பட்ட யோசணைகள்

‘சட்டமன்றத்தில் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட செலவு விடயங்களுக்கு துணை மானியங்கள் உட்பட ஒவ்வொரு நிதியாண்டுக்கும் இந்த சபையின் நிதி பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளதா என்பதையும், அதன் முடிவில் செலவழிக்கப்படாத மீதமுள்ள நிலுவைத் தொகைகளையும் சரிபார்க்க இந்த சபையில் எந்த அமைப்பும் இல்லை. அடுத்த ஆண்டுக்கான அதாவது 1921- – 22 நிதி ஆண்டிற்காக செலவினங்கள் தொடர்பான நிலையான செயற்குழு சபையை அமைக்க வேண்டும் என நான் பரிந்துரைக்கிறேன். (சபை பதிவுகள், 1922)அதன்படி, 1923ஆம் ஆண்டு செப்டம்பர் 5ஆம் திகதி அரசுக் கணக்குகளுக்கான செயற்குழு நியமிக்கப்பட்டது. அதன் முதல் கூட்டம் 1923 அக்டோபர் 17 அன்று நடைபெற்றது. அந்தக் செயற்குழு பின்வரும் உறுப்பினர்களைக் கொண்டிருந்தது.

தலைவர் இ. ஜே. ஹேவர்ட், ஈ.ஆர்.தம்பிமுத்து, எஃப். ஆர். டயஸ் ஏ.சி.ஜி.விஜேகோன்.

அங்கு, 1921- – 22ம் ஆண்டுக்கான காலனித்துவ கணக்காய்வாளரின் அறிக்கை ஆய்வு செய்யப்பட்டது. இந்த நிலைமை 1931 இல் டொனமோர் அரசியலமைப்பு அறிமுகப்படுத்தப்படும் வரை தொடர்ந்தது, இது சில வரம்புகளுடன் செயல்பட்டது. இருப்பினும், குழுவின் வேண்டுகோளுக்கு இணங்க காலனித்துவ கணக்காய்வாளர் அனைத்து கூட்டங்களிலும் கலந்து கொண்டார். 1931 அரசியலமைப்பு தணிக்கை அல்லது அரச கணக்குகளின் செயற்குழுக்களின் பங்கிற்கு அதிக கவனம் செலுத்தவில்லை. எவ்வாறாயினும், தணிக்கையின் பொறுப்பு தொடர்பான தொலைநோக்கு தாக்கங்களுடன் மாற்றங்களை அவர்கள் பரிந்துரைத்தனர். அதன்படி, முதல் முறையாக கணக்காய்வாளர் நாயகம் சட்டமன்றத்திற்கு நேரடியாக பொறுப்புக் கூரும் நிலைமைக்கு உட்படுத்தப்பட்டார்.

ஜூன் 21, 1932 திகதியிட்ட அரச பிரதிநிதிகள் சபை தீர்மானத்தின் மூலம் குழு நியமிக்கப்பட்டது மற்றும் அரசாங்கக் கணக்குகள் குறித்த நிலைக்குழுவை வழங்குவதற்காக அரச பிரதிநிதிகள் சபை விதிகள் மற்றும் ஆணைகள் திருத்தப்பட்டன.

திறைசேரியின் ஒப்புதலுடன், பொதுக் கணக்குக் குழுவின் பரிந்துரைகளை நடைமுறைப்படுத்த நிதிச் செயலாளர் முன்மொழிந்தார், அதற்கு உடன்பாடு தெரிவிக்கப்பட்டது. குழுவின் வேண்டுகோளுக்கு இணங்க, கணக்காய்வாளர் நாயகம் மற்றும் திறைசேரியின் பிரதிநிதி ஆகியோர் குழுவின் கூட்டங்களில் கலந்து கொண்டனர்.

இந்தக் காலக்கட்டத்தில் எழுந்த மற்றொரு முக்கியப் பிரச்சினை, அரச பிரதிநிதிகள் சபை, அரசுக் கணக்குகளுக்கான நிலைக்குழுவின் அறிக்கையை சபையில் பரிசீலிக்க வேண்டும்.

1947 ஆம் ஆண்டின் சோல்பரி ஆட்சியில், பணத்தின் மீதான கட்டுப்பாடு பாராளுமன்றத்தின் மதிப்பீடுகளை நிறைவேற்றுவதில் முடிவடையவில்லை, ஆனால் ஒதுக்கீட்டுச் சட்டம் இயற்றப்பட்ட பிறகு, ஒரு குறிப்பிட்ட சேவைக்காக அங்கீகரிக்கப்பட்ட பணம் சரியாகச் செலவிடப்பட்டதா என்பதைச் சரிபார்க்கும் முக்கியத்துவம் கணக்காய்வு விடயத்துக்குள் இருக்க வேண்டும்.இலங்கைக்கு சுதந்திரம் வழங்கப்பட்டதன் பின்னர் அரசாங்கத்தின் வருமானம் மற்றும் செலவினங்களின் வளர்ச்சியின் காரணமாக, சரியான பொறுப்புக்கூறலை அடைவது மிகவும் முக்கியமானது. 1948 ஆம் ஆண்டு இலங்கை சுதந்திரம் அடைந்தவுடன், பாராளுமன்றத்தின் நிலையியற் கட்டளை இலக்கம் 125 இன் கீழ் முழு அதிகாரங்களைக் கொண்ட அரசாங்கக் கணக்குகள் பற்றிய செயற்குழுவொன்று ஸ்தாபிக்கப்பட்டது.பல ஆண்டுகளாக, பொதுக் கணக்குகளுக்கான செயற்குழுவின் பணிச்சுமை அதிகரித்து வருவதால், அரச தொழில் முனைவுகள்; (பொது நிறுவனங்கள்) தொடர்பான அரச நிதிக் கொள்கை விடயங்களைக் செயற்குழுவிலிருந்து பிரிக்க வேண்டிய அவசியம் ஏற்பட்டது. 1979ஆம் ஆண்டு மார்ச் 23ஆம் திகதி, அரச வணிகம் தொடர்பான தனிக் குழுவை நிறுவுவதற்காக, 126ஆம் இலக்க நிலையியற் கட்டளையை பாராளுமன்றம் இயற்றியது. 05 அக்டோபர் 2022 மற்றும் 23 நவம்பர் 2022 இல் பாராளுமன்றத்தால் நிறைவேற்றப்பட்ட திருத்தங்கள் உட்பட, 2022 நவம்பர் 23 முதல் நடைமுறைக்கு வரும் புதிய நிலையியற் கட்டளைகளின் 119 அரச கணக்குகள் தொடர்பாக செயற்குழு அமைப்பது மற்றும் அதன் அதிகாரங்கள் மற்றும் பணிகள் தொடர்பாக நெறிமுறைகளை தயாரிப்பது.

அரசக் கணக்குகள் மீதான செயற்குழு முதன்மையாக நிலையியற் கட்டளை எண். 119 மூலமாகவும் மேலும் குழுவின் முறையான செயல்பாடு தொடர்பான விடயங்களை வழங்கும் நிலையியற் கட்டளைகள் எண். 134 மற்றும் 135 மூலமாகவும் செயல்படுத்தப்படுகிறது.

3. அரச நிதி தொடர்பான அரசியலமைப்பு விதிகள் அரசியலமைப்பு விதிகள்

இலங்கையில், அரச நிதி தொடர்பான முழு அதிகாரங்களும் பாராளுமன்றத்திற்கு வழங்கப்பட்டுள்ளன. அரசியலமைப்பின் 148 வது பிரிவு பின்வருமாறு விதிகளை வழங்குகிறது.

அரச நிதி தொடர்பாக பாராளுமன்றம் முழுக் கட்டுப்பாட்டைக் கொண்டுள்ளது. பாராளுமன்றத்தால் இயற்றப்பட்ட சட்டம் அல்லது தற்போதுள்ள சட்டத்தின் அதிகாரத்தின் கீழ் தவிர, எந்த ஒரு உள்ளுராட்சி அமைப்புக்கும் அல்லது பிற பொது அதிகாரத்திற்கும் வரி, மதிப்பீடு அல்லது வேறு எந்த வகையான வரியையும் விதிக்க அதிகாரம் இல்லை.

ஒருங்கிணைந்த நிதியில் பிரிவு 149 மற்றும் பிரிவு 150 மற்றும் நிலையற்ற நிதியில் பிரிவு 151 ஆகியவை பொது நிதியின் மீது பாராளுமன்றத்தின் பிரத்தியேக கட்டுப்பாட்டைக் காட்டுகின்றன.

4. அரச நிதி தொடர்பான பாராளுமன்றத்தின் முக்கிய செயல்பாடுகள்

பாராளுமன்றம் மூன்று நிலைகளில் அரச நிதி மீது அதன் கட்டுப்பாட்டை செயல்படுத்துகிறது.வருவாய் மற்றும் செலவு மதிப்பீடுகளை மதிப்பாய்வு செய்து அங்கீகரித்தல் வரவு செலவு அமுலாக்கத்தை மதிப்பாய்வு செய்து கண்காணித்தல்.அரசாங்கம் மற்றும் அதன் நிறுவனங்களின் பொறுப்புணர்வை மதிப்பாய்வு செய்து விசாரணை செய்தல்.

பாராளுமன்றம் மேற்கொண்ட செயல்பாடுகளை இரண்டு நிலைகளில் செயல்படுத்துகிறது. முழுமையான அளவில் அதன் செயற்குழு மட்டத்தில் இந்த நிலையில் பாராளுமன்றம் அதன் நிதி மேற்பார்வைக் குழுக்களின் மூலம் ஆழமான ஆய்வு செய்யும் சிறப்புரிமையைப் பெறுகிறது.அதன்படி, நிதி மேற்பார்வை செயல்பாடு முக்கியமாக பொதுக் கணக்குக் குழுவால் பொது நிதிக் கட்டுப்பாட்டிற்கு ஆதரவாகச் செய்யப்படுகிறது.பொது நிதிக் கட்டுப்பாட்டில் இந்த மேற்பார்வைக் குழுக்களின் பங்களிப்பு மிகவும் முக்கியமானது.

5. அரச கணக்குகள் தொடர்பான செயற்குழுவின் செயல்பாடுகள்

பொதுச் செலவினங்களுக்காகப் பாராளுமன்றம் வழங்கிய பணத்தைப் பகிர்ந்தளிக்கும் கணக்குகள் மற்றும் அரசாங்கக் கணக்குகளுக்கான குழு பாராளுமன்றத்தில் முன்வைத்துள்ள வேறு ஏதேனும் கணக்குகளை கணக்காய்வாளர் நாயகத்தின் உதவியுடன் ஆராய்வது அரசாங்கக் கணக்குகள் செயற்குழுவின் கடமையாகும். நிலையியற் கட்டளை 119 (2)ஒவ்வொரு மூன்று மாதங்களுக்கும், அரச கணக்குகளுக்கான செயற்குழு, தணிக்கை செய்யப்பட்ட கணக்குகள், நிதிகள், நிதி நடைமுறைகள் மற்றும் ஒரு திணக்களம், உள்ளுராட்சி அமைப்பு மற்றும் அதன் மூலம் எழும் எந்தவொரு விடயத்தின் செயல்திறன் மற்றும் பொது முகாமைத்துவம் குறித்து பாராளுமன்றத்திற்கு அறிக்கை அளிக்கும். இந்த அறிக்கையானது, அரச நிதியை முறையாகப் பயன்படுத்துவதை உறுதிசெய்து, அது தொடர்பான பிரச்சினைகளுக்குத் தீர்வுகளை வழங்குவதற்கான நடவடிக்கைகள் குறித்த அவதானிப்புகள் மற்றும் பரிந்துரைகளைக் கொண்டிருக்க வேண்டும். – நிலையியற் கட்டளை 119 (3)

1923 தொடக்கம் 1947 வரையான காலப்பகுதியில் பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களான கீழே பெயர் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பாராளுமன்ற உறுப்பினர்கள் அரச கணக்குகள் தொடர்பான செயற்குழுவின் தலைமை பதவியை வகித்துள்ளார்கள்.

ஈ.ஜே. ஹேவாட், எச்.ஏ.லுஸ், கே. பி பாலசிங்கம், ஹென்றி எல் .த .மெல், பி எச் அலுவிஹார, டட்லி சேனாநாயக்க, ஜி. ஜி பொன்னம்பலம், எச் .டபிள்யூ .அமரசூரிய,

ஜே. தியாகராஜா

(தொடரும்)

மேலும் செய்திகள்...

Leave a Comment

இலங்கையின் மிகவும் நம்பகமான மற்றும் புதுமையான ஊடக சேவை வழங்குநர்

Facebook

@2024 – All Right Reserved. Designed and Developed by Lakehouse IT