Home » பொருளாதார நிச்சயமற்ற தன்மையினால் செலவிடும் பழக்கத்தை குறைத்து வரும் சீன இளைஞர்கள்

பொருளாதார நிச்சயமற்ற தன்மையினால் செலவிடும் பழக்கத்தை குறைத்து வரும் சீன இளைஞர்கள்

by Rizwan Segu Mohideen
April 30, 2024 5:48 pm 0 comment

சீனப் பொருளாதார சீர்குலைவுடன் அந்நாட்டு மக்களின் செலவழிக்கும் பழக்கத்தில் மாற்றம் ஏற்பட்டுள்ளது. குறிப்பாக நாட்டின் இளைஞர்கள் மத்தியில் மாற்றம் ஏற்பட்டுள்ளதோடு தங்கள் செலவினங்களில் மிகவும் சிக்கனமான அணுகுமுறையை அவர்கள் கடைப்பிடித்துள்ளனர்.

அவர்கள் செலவழித்த ஒவ்வொரு நாணயத்தையும் கவனமாகப் பயன்படுத்துகிறார்கள்.பல்வேறு தளங்களில் விலைகளை உன்னிப்பாக ஒப்பிட்டு, கூடுதல் தள்ளுபடிகளைத் தேடுகிறார்கள். மதிப்புக்கான அவர்களின் வேட்கை அவர்களை அடிக்கடி கட்டுப்படியான உணவகங்களுக்கு இட்டுச் சென்றது. அங்கு அவர்கள் தங்கள் பணப்பையை கஷ்டப்படுத்தாமல் தங்கள் பசியைப் போக்க முடியும். இந்த நனவான செலவினங்களைக் குறைப்பது அவர்களின் நிதி எதிர்காலத்தைப் பாதுகாக்கும் விருப்பத்தால் இயக்கப்படுகிறது.

விவேகமான செலவு செய்யும் 15 மற்றும் 29 வயதிற்குட்பட்ட இளைஞர்கள், ஜெனரேஷன் இஸட் என அழைக்கப்படும் ஒரு பகுதியாக உள்ளனர். அவர்கள் சீனாவின் மொத்த மக்கள் தொகையான 1.4 பில்லியனில் சுமார் 18.4% ஐ பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகின்றனர். அண்மைய ஆராய்ச்சி ஆய்வுகளின்படி, இந்த மக்கள்தொகை எதிர்கால நுகர்வு முறைகள் மற்றும் குழந்தை வளர்ப்பு நடைமுறைகளை வடிவமைப்பதில் முக்கிய பங்கு வகிக்க தயாராக உள்ளது. அவர்களின் தற்போதைய சிக்கனம் வரவிருக்கும் காலத்தின் அடையாளமாக இருக்கலாம்.

ஒரே நேரத்தில் பொருளாதார ஏற்ற இறக்கம் மற்றும் வயதான சமுதாயத்தின் இரட்டைச் சுமைகளுடன், சீனாவின் ஜெனரேஷன் இஸ்’ ஒரு ஆபத்தான நிலையில் தன்னைக் காண்கிறது. சீனாவின் முதல் காலாண்டு மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியானது 5.3% ஆண்டு வளர்ச்சியை எதிர்கொண்ட போதிலும், எதிர்பார்ப்புகளை மிஞ்சும் வகையில், பெரும்பாலான கணிப்புகள் வரவிருக்கும் ஆண்டுகளில் தொடர்ச்சியான வீழ்ச்சியைக் குறிக்கின்றன. பெப்ரவரி நிலவரப்படி 16 முதல் 24 வயதுடைய தனிநபர்களிடையே 15.3% என்ற அமைதியற்ற வேலையின்மை விகிதம், தேசிய சராசரியான 5.3% ஐக் கணிசமாகக் குறைக்கிறது.

இந்த பெருகிவரும் அழுத்தங்களால் உருவான ஜெனரேஷன் இஸட்டின் பழக்கவழக்கங்கள், வரும் ஆண்டுகளில் உலகின் இரண்டாவது பெரிய பொருளாதாரத்தின் பாதையில் செல்வாக்கு செலுத்த தயாராக உள்ளன. “தலைகீழ் நுகர்வு” மற்றும் “கஞ்சத்தனமான பொருளாதாரம்” போன்ற சொற்கள் சீன சமூக ஊடகங்களில் பரபரப்பான வார்த்தைகளாக வெளிவந்துள்ளன. இது விரைவான பொருளாதார வளர்ச்சி மற்றும் வாழ்க்கைத் தரத்தை உயர்த்தும் காலகட்டத்தில் வளர்க்கப்பட்ட தலைமுறையினரிடையே மிகவும் நியாயமான செலவு அணுகுமுறையை நோக்கி மாற்றத்தை உள்ளடக்கியது.
“சுயநலம்” என்பதன் ஒரு பொருளாக அல்ல, மாறாக சுய-கவனிப்பு மற்றும் சுய-ஏற்றுக்கொள்ளுதலின் உறுதிமொழியாக, இந்த தலைமுறையின் வளர்ந்து வரும் மனநிலையை மேலும் விளக்குகிறது.

இளைஞர்கள் மத்தியில் நிச்சயமற்ற உணர்வு மிகவும் வலுவாகிவிட்டதால், அவர்கள் இளம் வயதிலிருந்தே தங்களுக்குக் கொடுக்கப்பட்ட வாக்குறுதியைப் பற்றி ஆழ்ந்த சந்தேகத்தையும் ஏமாற்றத்தையும் உருவாக்கியுள்ளனர் என்று ஜெர்மனியின் மேக்ஸ் பிளாங்க் இன்ஸ்டிட்யூட்டில் உள்ள சீனாவின் மானுடவியல் ஆராய்ச்சியாளர் பியாவோ சியாங் கூறினார்.

சீன சமூக ஊடக தளமான சோல் நடத்திய ஜெனரேஷன் இஸடின் பழக்கவழக்கங்களை மையமாகக் கொண்ட ஒரு ஆய்வு, சுவாரஸ்யமான நுண்ணறிவுகளை வெளிப்படுத்தியது. சிங்கிள்ஸ் டே ஷாப்பிங் திருவிழாவின் போது, 43.4% ஜெனரேசன் இஸட் பயனர்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட நோக்கத்துடன் கொள்முதல் செய்தனர்.மேலும் அவர்களில் 30% க்கும் அதிகமானோர் பல்வேறு தளங்களில் உள்ள விலைகளை ஒப்பிட்டுப் பார்த்துத் தான் பொருட்களை கொள்வனவு செய்துள்ளனர்.

“கஞ்சத்தனமான பொருளாதாரம்” தோன்றியுள்ளதாக ஜிங் டெய்லியின் நிர்வாக ஆசிரியர் ஜூலின்னா லா குறிப்பிட்டுள்ளார். சமூக சிற்றுண்டிக் கடைகளில் உணவருந்துதல் மற்றும் தள்ளுபடி சிற்றுண்டிக் கடைகளில் பொருள் கொள்வனவு செய்தல் போன்ற செலவு-சேமிப்பு நடவடிக்கைகள் பயனுள்ள பணத்தைச் சேமிக்கும் உத்திகளாக பிரபலமடைந்ததை அவர் குறிப்பிட்டுள்ளார்.

பணத்தை மிச்சப்படுத்த, சீன இளைஞர்கள் “மீதமுள்ள மர்மப் பெட்டிகளை” வாங்கத் தொடங்கியுள்ளனர். இந்த பெட்டிகள் உணவகங்களிலிருந்து விற்கப்படாத உணவை எடுத்துச் செல்கின்றன. இந்த மர்மப் பெட்டிகளை ஆர்டர் செய்வதன் மூலம், பல இளைஞர்கள் சராசரியாக 20 முதல் 30 யுவான்களைச் சேமித்து வருகின்றனர். மந்தமான சீனப் பொருளாதாரம் அவர்களைக் குறைவாகச் செலவழிக்கும் நிலைக்குத் தள்ளியுள்ளது. நீண்டகால சொத்து சந்தை சரிவு காரணமாக வீட்டுச் செலவுகள் மந்தமாகவே உள்ளது, மேலும் சில்லறை விற்பனை வளர்ச்சியும் குறைந்துள்ளது. இந்த காரணிகள் அனைத்தும் மக்களின் நம்பிக்கையை குலைத்துள்ளது.

நுகர்வுச் சீரழிவு, பொருளாதாரத்தில் நீண்டகால பாதிப்புகளை ஏற்படுத்துகிறது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. உதாரணமாக, அதிக மக்கள் வெளியே சாப்பிடுவதை விட வீட்டுக்கு உணவுப் பொருட்களை கொள்வனவு செய்து சாப்பிடும் பழக்கத்தை ஆரம்பித்துள்ளனர். ஏனெனில் இது மலிவானது மற்றும் வசதியானது.

நுகர்வோர் பழக்கவழக்கங்களில் ஏற்பட்ட மாற்றம் ஏற்கனவே சந்தைகளை மறுவடிவமைத்து வருகிறது, இது சமூக ஊடகங்களில் குறைந்த விலை விற்பனை தளமான பின்டுஓடு(Pinduoduo) தோன்றுவதற்கு வழிவகுத்துள்ளது. இது சந்தை ஆதிக்க நிறுவனமான அலிபாபா இணையதளத்துக்கு சவாலாக அமைந்திருப்பது குறிப்பிடத்தக்கது. (த ஹொங்கொங் போஸ்ட்)

மேலும் செய்திகள்...

Leave a Comment

இலங்கையின் மிகவும் நம்பகமான மற்றும் புதுமையான ஊடக சேவை வழங்குநர்

Facebook

@2024 – All Right Reserved. Designed and Developed by Lakehouse IT