Wednesday, September 11, 2024
Home » சீனாவின் பொருளாதாரச் சரிவினால் முக்கிய ஆடம்பர வர்த்தக நாமங்களின் விற்பனையில் வீழ்ச்சி

சீனாவின் பொருளாதாரச் சரிவினால் முக்கிய ஆடம்பர வர்த்தக நாமங்களின் விற்பனையில் வீழ்ச்சி

by Rizwan Segu Mohideen
August 12, 2024 7:39 pm 0 comment

சீனாவின் பொருளாதாரச் சரிவுடன் நிர்மாணத் துறை, பங்குச் சந்தை மற்றும் தொழில் சந்தை ஆகியவற்றில் ஏற்பட்ட வீழ்ச்சியானது, ஆடம்பரப் பொருட்களில் கணிசமாக பாதிப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது. முதல் முறையாக, முன்னணி உலகளாவிய சில்லறை விற்பனையாளர்கள் தங்கள் விற்பனை வீழ்ச்சிக்கபகிரங்கமாக சீனாவை குற்றஞ்சாட்டியுள்ளன.

அண்மையில், டிஃப்பனி, டியோர், ஃபெண்டி மற்றும் லூயிஸ் உய்ட்டன் போன்ற வர்த்தக நாமங்களை உள்ளடக்கிய சிறந்த ஆடம்பர நிறுவனமான எல்விஎம்ஹெச் , இந்த ஆண்டு விற்பனையில் 14% வீழ்ச்சி ஏற்பட்டுள்ளதாக அறிவித்தது. சீன நுகர்வோர் போதுமான அளவு செலவு செய்யாததே இந்த சரிவுக்கு முக்கிய காரணம் என கூறப்படுகிறது.

இதேபோல், ஆடம்பர வர்த்தக நாமங்களான Burberry மற்றும் Hugo Boss ஆகியவை சீனா, மக்காவோமற்றும் ஹொங்கொங்கில் முறையே காலாண்டு விற்பனையில் 21% மற்றும் 27% வீழ்ச்சியைப் பதிவு செய்துள்ளன. இது சீனாவில் நடுத்தர வர்க்க வர்த்தகர்கள் மத்தியில் உள்ள பலவீனமான வாங்கும் போக்குகள் பற்றிய கவலைகளை வலுப்படுத்துகிறது.

ஆலோசனை நிறுவனமான பெயினின் அறிக்கையின்படி, சீனா உலகளாவிய ஆடம்பர சில்லறை விற்பனையை அதிகரிப்பதில் குறிப்பிடத்தக்க பங்கைக் கொண்டிருந்தது. கடந்த ஆண்டு ஈட்டப்பட்ட 393.8 பில்லியன் டொலர் வருவாயில் 16% ஆகும்.

இரண்டாவது காலாண்டு விற்பனை எண்ணிக்கையும் குறைந்து வருவதால், சீனாவில் ஆடம்பர வர்த்தக நாமங்களின் எதிர்பார்ப்புகள் இருண்டதாக இப்போது நிபுணர்கள் நம்புகின்றனர். கார்டியர் உரிமையாளர் Richemont இன் சமீபத்திய காலாண்டு விற்பனை அறிக்கை கூட சீனாவின் பிரதான நிலப்பரப்பில் மந்தமான தேவை பற்றிய அச்சத்தை உறுதிப்படுத்தியுள்ளது.

2024 உலக சொகுசு சந்தைக்கு மிகவும் பலவீனமான ஆண்டாக இருக்கும் என்று தெரிவிக்கப்படுகிறது. இந்த வீழ்ச்சியானது சீனாவின் நடுத்தர வர்க்கத்தை மட்டும் பாதிக்கிறது.ஆனால் அதிக நளினமான நாகரீகத்திற்கு ஆதரவாக தங்கள் செல்வத்தை பறைசாற்றுவதை தவிர்க்கும் செல்வந்தர்களையும் பாதிக்கிறது. 180 பில்லியன் யூரோக்களுக்கு மேலான இழப்பு ஆடம்பர வர்த்தக நாமங்களின் சந்தையில் தாக்கியுள்ளது, சீனாவில் வணிகம் செய்யும் சிறந்த சில்லறை வர்த்தக பிராண்டுகளை அச்சுறுத்துகிறது. LVMH குழுமம் ஐரோப்பாவில் இரண்டாவது மதிப்புமிக்க பட்டியலிடப்பட்ட நிறுவனமாக இருந்தும், 85 பில்லியன் யூரோக்களுக்கு மேல் நஷ்டம் அடைந்துள்ளது. முதலீட்டு வங்கி நிறுவனமான ஜேபி மோர்கன் சீனாவில் ஆடம்பர சில்லறை விற்பனையாளர்களின் அச்சத்தை மீண்டும் உறுதிப்படுத்தியுள்ளது. ஆண்டின் இரண்டாம் பாதியில் எதிர்பார்ப்புகளை ஆதிகரிக்க வணிகத்தை மேம்படுத்துவதற்கான அறிகுறிகள் தேவை என்று கூறினார்.

விசிபிள் ஆல்ஃபாவின் ஒருமித்த அறிக்கையின்படி, LVMH இன் இரண்டாம் காலாண்டு வளர்ச்சியானது முதல் காலாண்டில் இதேபோன்ற போக்கைப் பின்பற்றுவதாகத் தோன்றுகிறது, இது ஆண்டுக்கு ஆண்டு 3% அதிகரிக்கும். பொருளாதார வீழ்ச்சி இருந்தபோதிலும், சில ஆடம்பர பிராண்டுகள் சிறப்பாக செயல்படுகின்றன. இத்தாலிய ஆடம்பர லேபிள் புருனெல்லோ குசினெல்லி முதல் பாதி விற்பனையில் கிட்டத்தட்ட 15% வளர்ச்சியைப் பதிவுசெய்தது.அதே நேரத்தில் பிர்கின் பை தயாரிப்பாளரான ஹெர்ம்ஸ் இரண்டாவது காலாண்டில் 13% விற்பனை வளர்ச்சியைப் பதிவு செய்யும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஒவ்வொன்றும் 10,000டொலர்களுக்கும் அதிகமான விலையுயர்ந்த விலையுயர்ந்த பைகளுக்கு பெயர் பெற்ற ஹெர்ம்ஸ், ஃபேஷன் ஆர்வலர்களை தொடர்ந்து ஈர்க்கிறது.

பெயின் கூற்றுப்படி, 2017 மற்றும் 2021 க்கு இடையில் ஆடம்பரத் துறை குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சியை அடைந்தது, சீனாவின் பிரீமியம் பொருட்களுக்கான வலுவான நுகர்வோர் முறையீட்டிற்கு நன்றி. COVID-19 கட்டுப்பாடுகள் நீக்கப்பட்டவுடன், 2023 ஆம் ஆண்டின் தொடக்கத்தில் சீனாவின் செல்வந்தர்கள் மற்றும் நடுத்தர வர்க்கத்தினர் ஆடம்பர சில்லறை வர்த்தக முத்திரைகளில் பெருமளவில் குதித்தனர். இருப்பினும், சொத்துத் துறை விரைவில் பலவீனத்தின் அறிகுறிகளைக் காட்டியது, மேலும் சீனாவின் பெரிய செலவழிப்பாளர்கள் தங்கள் வேகத்தை இழந்தனர்.

சிக்கனத்தை ஊக்குவிக்கும் செல்வ ஏற்றத்தாழ்வுக்கு எதிரான ஜனாதிபதி ஜி ஜின்பிங்கின் பிரச்சாரம் இந்த மாற்றத்திற்கு காரணமாக இருக்கலாம். சம்பளம் மற்றும் போனஸ் வெட்டுக்களுக்குப் பிறகு பணிபுரிய விலையுயர்ந்த ஆடைகள் மற்றும் கைக்கடிகாரங்களை அணிய வேண்டாம் என்று சீனாவில் அண்மையில் வங்கியாளர்களுக்கு அறிவுறுத்தப்பட்டது. மேலும் மக்கள் பயணம் மற்றும் பொழுதுபோக்குக்கான செலவைக் குறைக்குமாறு வலியுறுத்தப்பட்டது. ஜி ஜின்பிங் நிதி நிறுவனங்களுக்கு செல்வ இடைவெளியைக் குறைக்க சிக்கன நடவடிக்கைகளைச் செயல்படுத்த உத்தரவிட்டுள்ளார்.

ஆடம்பர பிராண்டுகள் பெரும்பாலும் அபிலாஷை மற்றும் வலுவான சமூக நிலையை பிரதிபலிப்பதாகக் காணப்படுகின்றன, ஆனால் சீன ஜனாதிபதியின் சிக்கன பிரச்சாரம் அவற்றின் விற்பனையைத் தடுக்கிறது, வணிக அபிலாஷைகளை பாதிக்கிறது. தொடர்ச்சியான பொருளாதார மந்தநிலை, ஆடம்பர பிராண்டுகள் சீனாவில் தங்கள் விரிவாக்கத் திட்டங்களை மறுபரிசீலனை செய்ய தூண்டும் என்று நிபுணர்கள் நம்புகின்றனர்.

மேலும் செய்திகள்...

Leave a Comment

இலங்கையின் மிகவும் நம்பகமான மற்றும் புதுமையான ஊடக சேவை வழங்குநர்

Facebook

@2024 – All Right Reserved. Designed and Developed by Lakehouse IT

Hutch Hutch
x